தேசிய ரத்தின மற்றும் நகை ஆணையத்தின் இலக்கு சந்தைகள் நகைகள் மற்றும் ரத்தினங்களில் எப்போதும் நுட்பமான மற்றும் தனித்துவமான பாணிகளைக் காணும் உயர்நிலை சந்தைகள். எங்கள் நிலைப்பாட்டை வெற்றிகரமாக வைத்திருப்பதற்கு, மாணிக்கம் மற்றும் நகை தொழிற்துறையின் வளர்ச்சி, கட்டுப்பாடு மற்றும் மேம்பாட்டிற்கான இலங்கையில் உள்ள ஒரே சட்டரீதியான அதிகாரசபையாக வாடிக்கையாளர்களின் தேவைகள் மற்றும் ஒழுங்குமுறை தேவைகளை தேசிய மாணிக்கம் மற்றும் நகை ஆணையம் கவனிக்க வேண்டும்.
எங்கள் வணிகத்தை உள்நாட்டிலும் சர்வதேச அளவிலும் விரிவாக்குவதற்காக அதிகாரம் ஏற்றுக்கொள்ளும், அதன் விளைவாக, அதிகாரம் சர்வதேச அளவில் அங்கீகரிக்கப்பட்ட தரநிலைகளுக்குள் நகர்கிறது.
தேசிய மாணிக்கம் மற்றும் நகை அதிகாரசபையின் அதிகாரங்கள் மற்றும் செயல்பாடுகள் 1993 ஆம் ஆண்டின் 50 ஆம் இலக்க தேசிய ரத்தின மற்றும் நகை அதிகாரசபை சட்டத்தின் பிரிவு 14 ஆல் விளக்கப்படுகின்றன. அந்த பிரிவின்படி, அபிவிருத்தி, ஒழுங்குபடுத்தல் மற்றும் ஊக்குவித்தல் ஆகியவற்றுக்கான பின்வரும் பணிகளை நாங்கள் செய்வோம் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது மாணிக்கம் மற்றும் நகை தொழில்.
இலங்கை தற்போது தனது பணமோசடி தடுப்பு (ஏ.எம்.எல்) மற்றும் பயங்கரவாத நிதி விதிமுறைகளை வலுப்படுத்த செயல்பட்டு வருகிறது. 2006 ஆம் ஆண்டில், இலங்கை ஆசியா / பசிபிக் குழுமத்திலிருந்து பண மோசடி (ஏபிஜி) இலிருந்து பரஸ்பர மதிப்பீட்டை மேற்கொண்டது.
இலங்கையின் பணமோசடி தடுப்பு (ஏ.எம்.எல்) மற்றும் பயங்கரவாத நிதியுதவியை எதிர்கொள்வது (சி.எஃப்.டி) ஆட்சி பின்வருமாறு மூன்று சட்டங்களை உள்ளடக்கியது.
2005 ஆம் ஆண்டின் 25 ஆம் இலக்க பயங்கரவாத நிதிச் சட்டத்தை ஒடுக்குவதற்கான மாநாடுகள் (சி.எஸ்.டி.எஃப்.ஏ).
2006 ஆம் ஆண்டின் 05 ஆம் இலக்க பண மோசடி தடுப்புச் சட்டம் (பி.எம்.எல்.ஏ).
2006 ஆம் ஆண்டின் 06 ஆம் இலக்க நிதி பரிவர்த்தனை அறிக்கையிடல் சட்டம் (FTRA).
இலங்கையின் நிதி புலனாய்வு பிரிவை (FIU) நிறுவிய FTR சட்டம் மிக முக்கியமானது என்று அடையாளம் காணப்பட்டுள்ளது. இலங்கையின் நிதி புலனாய்வு பிரிவு (FIU) மார்ச் 2006 இல் நிதி மற்றும் திட்டமிடல் அமைச்சகத்தின் கீழ் ஒரு தன்னாட்சி அமைப்பாக நிறுவப்பட்டது. பிப்ரவரி 2007 இல் இலங்கை மத்திய வங்கியில் ஒரு துறையாக FIU மறுசீரமைக்கப்பட்டது, பின்னர் மத்திய வங்கியின் கட்டமைப்பிலும் நிர்வாக கட்டமைப்பிலும் ஒரு சுயாதீன நிறுவனமாக செயல்படுகிறது.
2006 ஆம் ஆண்டின் 06 ஆம் இலக்க நிதி பரிவர்த்தனை அறிக்கையிடல் சட்டத்தின் பிரிவு 2 இன் கீழ் 27.01.2016 தேதியிட்ட 1951/13 தேதியிட்ட வர்த்தமானி மூலம் FIU சில விதிகளை உருவாக்கியுள்ளது. நிதி வணிகத்தில் ஈடுபடும் ஒவ்வொரு நிறுவனத்திற்கும் இந்த விதிகள் பொருந்தும். குறிப்பாக இந்த விதிகள் கூறியது: “ஒவ்வொரு நிதி நிறுவனமும் இந்த விதிகளில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள நடவடிக்கைகளை அதன் வாடிக்கையாளர்களால் ஏற்படும் பணப்பரிமாற்றம் மற்றும் பயங்கரவாத நிதி அபாயங்களை அடையாளம் காணுதல், மதிப்பீடு செய்தல் மற்றும் நிர்வகித்தல்,“ ஆபத்து அடிப்படையிலான அணுகுமுறையின் அடிப்படையில் வாடிக்கையாளர் உரிய விடாமுயற்சியுடன் நடத்துவதன் மூலம். ”
தேசிய மாணிக்கம் மற்றும் நகை ஆணையம் என்பது 2006 ஆம் ஆண்டின் எண் 06 மற்றும் வர்த்தமானிக்கு மேலே உள்ள நிதி பரிவர்த்தனை அறிக்கையிடல் சட்டத்தின் கீழ் நிதி வணிகத்தில் ஈடுபடும் ஒரு நிறுவனம் அல்ல. ஆனால் சமீபத்தில் FIU மேற்கூறிய ஒரு வர்த்தமானி மூலம் சில புதிய விதிகளை வெளியிட்டுள்ளது வர்த்தமானி எண்: 2053/20 – ஜனவரி 10, 2018 புதன்கிழமை, நியமிக்கப்பட்ட நிதி அல்லாத வணிக (வாடிக்கையாளர் காரணமாக விடாமுயற்சி) விதிகள், 2018 ஆம் ஆண்டின் எண் 1
அதன்படி மேற்கூறிய புதிய முன்மொழியப்பட்ட விதிகள், தேசிய ரத்தின மற்றும் நகை ஆணையம் 2 (சி) பிரிவின் கீழ் நிதி அல்லாத வணிகத்தில் பின்வருமாறு ஈடுபடும் ஒரு நிறுவனம் என்று கூறியுள்ளது.
(இ) “விலைமதிப்பற்ற உலோகங்களின் விற்பனையாளர்கள் மற்றும் விலைமதிப்பற்ற மற்றும் அரை விலைமதிப்பற்ற கற்களில் உள்ள விற்பனையாளர்கள், 1993 ஆம் ஆண்டின் 50 ஆம் இலக்க மாணிக்கம் மற்றும் நகைச் சட்டத்தின் கீழ் மூடப்பட்ட உலோகங்கள் மற்றும் கற்கள் உட்பட, அவை ஒரு வாடிக்கையாளருடன் பண பரிவர்த்தனையில் ஈடுபடும்போது, பரிந்துரைக்கப்பட்ட வாசலுக்கு சமமான அல்லது அதற்கு மேல்; ”
இந்த சூழ்நிலைகளில், தேசிய ரத்தின மற்றும் நகை ஆணையம் அதன் வாடிக்கையாளர்கள், நாடுகள் அல்லது புவியியல் பகுதிகள் மற்றும் தயாரிப்புகள், சேவைகள், பரிவர்த்தனைகள் அல்லது விநியோகம் தொடர்பாக அதன் பணமோசடி மற்றும் பயங்கரவாத நிதி அபாயங்களை அடையாளம் காணவும், மதிப்பீடு செய்யவும் நிர்வகிக்கவும் இந்த விதிகளில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள நடவடிக்கைகளை எடுக்கும். சேனல்கள்.
பணமோசடிகளை எதிர்த்துப் போராடுவதற்கும் தடுப்பதற்கும் தேவையான நடவடிக்கைகளை வழங்குவதற்கும், அதனுடன் தொடர்புடைய அல்லது தற்செயலான விஷயங்களை வழங்குவதற்கும் தேசிய ரத்தின மற்றும் நகை ஆணையம் 2018 ஆம் ஆண்டில் அதன் நடவடிக்கைகளை பின்வருமாறு திட்டமிட்டுள்ளது.
1 சிறப்பு சிறப்புத் தொழிலாளர்களைக் கொண்ட சுயாதீனமான ரத்தின ஆய்வகத்தை நிர்வகிக்கும் செயல்முறை
2 சுயாதீன நகை ஆய்வகத்தை நிர்வகிக்கும் செயல்முறை.
எந்தவொரு திட்டமிடப்பட்ட எழுதப்பட்ட சட்டத்தின் நிர்வாகத்தின் செயல்முறை.
4 மேம்பட்ட வாடிக்கையாளர் உரிய விடாமுயற்சி.
5 இணக்க அலுவலர் நியமனம்.
நவம்பர் 2017 இல், தேசிய ரத்தின மற்றும் நகை ஆணையம் (என்ஜிஜேஏ) என்ஜிஜேஏ இயக்குநர்களுக்கு “நியமிக்கப்பட்ட நிதி அல்லாத வணிகங்களுக்கான சிடிடி விதிகள்” என்ற வரைவு குறித்து விழிப்புணர்வு கூட்டத்தை நடத்தியுள்ளது.
டிசம்பர் 2017 இல், என்ஜிஜேஏ இயக்குநர்கள் குழுவின் ஒப்புதலுடன் எஃப்ஐயு தேவைகளை சமாளிக்க ஒரு ஒருங்கிணைப்பு அதிகாரியை நியமித்தார்.
ஜனவரி 2018 இல், என்.ஜி.ஜே.ஏ ரத்னபுரா, ந ula லா, மாதாரா, எஹெலியகோடா, மோனராகலா மற்றும் கொழும்பில் உள்ள பிராந்திய அலுவலகங்களின் அதிகாரிகளுக்கு விழிப்புணர்வு கூட்டத்தை நடத்தியுள்ளது. அந்த கூட்டத்தில், பிராந்திய ஊழியர்கள் தங்கள் பிராந்தியங்களின் ரத்தின மற்றும் நகை விற்பனையாளர்களுக்கான சி.டி.டி தேவைகள் குறித்து விழிப்புணர்வு ஏற்படுத்துமாறு அறிவுறுத்தப்பட்டனர்.
மன்னிக்கவும், இந்த உள்ளடக்கம் தமிழில் கிடைக்காது